Lập kế hoạch bảo vệ môi trường trong xây dựng công trình 2021

Bản kế hoạch bảo vệ môi trường trình bày một tập hợp các hoạt động từ các khía cạnh được xem xét trong hướng dẫn về vị trí và hoạt động của các địa điểm xây dựng đến các hành động để quản lý chất thải, sức khỏe và an toàn trong các công trình, kết hợp với các dự án khác như Truyền thông xã hội.

Ngày đăng: 19-10-2021

722 lượt xem

Lập kế hoạch bảo vệ môi trường trong xây dựng công trình 2021

1. GIỚI THIỆU

Hệ thống quản lý môi trường

• Đơn vị điều hành, bao gồm các cơ quan, bộ phận, phòng ban và các đơn vị khác được liên kết với mỗi người thực hiện, sẽ chịu trách nhiệm thực hiện / thực hiện các nghiên cứu, dự án, công trình, v.v., phải đáp ứng tất cả các hướng dẫn, tiêu chí và các yêu cầu về môi trường xã hội yêu cầu, đồng thời áp dụng các biện pháp và tiêu chuẩn môi trường áp dụng;

• Giám sát Môi trường của các Công trình chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các hành động môi trường và các biện pháp giảm thiểu liên quan đến các công trình được nêu trong giấy phép môi trường.

• Thảo luận, theo cách tích hợp, các vấn đề liên quan đến các hành động kỹ thuật và môi trường do dự án tạo ra;

• Giám sát việc thực hiện quản lý môi trường xã hội và điều phối kỹ thuật các hành động trong Dự án, cũng như giám sát việc thực hiện Dự án;

• Đảm bảo tuân thủ các điều khoản và nghĩa vụ cũng như các tài liệu và chính sách khác, bao gồm các chính sách bảo vệ môi trường;

• Giám sát việc tuân thủ các hướng dẫn và các mục tiêu kỹ thuật và môi trường đặt ra để đạt được các mục tiêu của Dự án, quan sát dữ liệu và thông tin về môi trường của mỗi dự án;

• Phối hợp chuẩn bị các Báo cáo kế hoạch bảo vệ môi trường và các Ý kiến ​​Kỹ thuật và Môi trường để đưa vào các Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án;

• Theo dõi, giám sát và đánh giá việc thực hiện vật chất - tài chính, kỹ thuật và môi trường và các kết quả của Dự án;

• Theo dõi, giám sát và trình bày kết quả tổng thể các chỉ số kỹ thuật và môi trường của Dự án, có thể được sử dụng làm hướng dẫn cho việc thực hiện các dự án mới;

• Giám sát việc thực hiện các công việc và nghiên cứu;

• Phối hợp duy trì và cập nhật Hệ thống thông tin quản lý của Dự án;

• Huy động, bất cứ khi nào cần thiết, với số lượng và hồ sơ đầy đủ, một nhóm chuyên gia để đánh giá tác động môi trường của các sự kiện không lường trước được đối với tiến độ của Dự án, hoặc thực hiện các công việc và dịch vụ đặc biệt và các hoạt động liên quan;

2. GIÁM SÁT MÔI TRƯỜNG CÔNG TRÌNH

Theo cơ chế tổ chức được đề xuất để quản lý và thực hiện Dự án, việc giám sát công trình phải được thực hiện bởi một đơn vị giám sát (công ty, v.v.) được ký hợp đồng trong phạm vi của từng người thực hiện.

Trong số các hoạt động của Người giám sát công trình, nên bao gồm hoạt động giám sát môi trường đối với các công trình. Vì mục đích này, nó phải cung cấp một chuyên gia chịu trách nhiệm giám sát việc tuân thủ các yêu cầu về kế hoạch bảo vệ môi trường có trong hợp đồng để thực hiện các công việc.

Chuyên gia này sẽ chịu trách nhiệm xác minh và chứng nhận rằng tất cả các hoạt động liên quan đến môi trường liên quan đến việc xây dựng các công trình đang được thực hiện theo các tiêu chuẩn chất lượng môi trường được khuyến nghị trong quy cách xây dựng và lắp ráp, trong giấy phép môi trường đã cấp và trong Xây dựng Môi trường Thủ công.

Bản kế hoạch bảo vệ môi trường trình bày một tập hợp các hoạt động từ các khía cạnh được xem xét trong hướng dẫn về vị trí và hoạt động của các địa điểm xây dựng đến các hành động để quản lý chất thải, sức khỏe và an toàn trong các công trình, kết hợp với các dự án khác như Truyền thông xã hội.

Giám sát môi trường phải phối hợp thường xuyên với các thành viên khác của ban quản lý môi trường của dự án, thực hiện kiểm tra kỹ thuật trong các lĩnh vực công việc khác nhau hoặc các hoạt động liên quan đang được phát triển. Giám sát Môi trường đặc biệt chịu trách nhiệm về:

• Đồng ý, phê duyệt và xem xét quy hoạch môi trường của các công trình, thông qua các cuộc họp định kỳ với sự điều phối môi trường của dự án và phụ trách môi trường của từng công ty xây dựng / lô công trình;

• Thực hiện thanh tra môi trường, để xác minh mức độ đầy đủ của các hoạt động được thực hiện, liên quan đến các yêu cầu môi trường được thiết lập cho các công trình và dự án môi trường liên quan đến chúng;

• Xác minh sự tuân thủ các yêu cầu của các cơ quan môi trường liên quan đến quá trình cấp phép của dự án và các khuyến nghị của các tổ chức tài trợ quốc tế;

• Kiểm tra định kỳ, và không cần thông báo trước, các bộ phận dịch vụ khác nhau tại hiện trường, để giám sát việc thực hiện các công việc và sự phù hợp hay không của chúng đối với các dự án quản lý môi trường;

• Đánh giá hoạt động của các đội môi trường của các công ty xây dựng;

• Đề xuất các hành động và thủ tục để tránh, giảm thiểu, kiểm soát hoặc giảm thiểu các tác động tiềm tàng;

• Đề xuất, trong trường hợp không tuân thủ các yêu cầu về môi trường, nghĩa là, trong trường hợp tuân thủ không đáng kể và chưa được giải quyết trong bối cảnh các cuộc họp lập kế hoạch hai tuần một lần, các hình phạt đối với công ty xây dựng.

• Đánh giá, trong trường hợp các hành động gây ra các tác động môi trường đáng kể hoặc tính liên tục có hệ thống của các sự không phù hợp nghiêm trọng, thì nhu cầu dừng các công việc trong khoảng thời gian được xem xét để cho phép áp dụng các biện pháp khắc phục kịp thời. Trong trường hợp này, việc giám sát phải chuẩn bị một báo cáo tổng hợp cho sự phối hợp quản lý môi trường - xã hội, thông báo về các vấn đề liên quan và đề xuất ngừng hoạt động.

• Định kỳ đánh giá hiệu quả của các dự án môi trường liên quan đến các can thiệp vật lý đã được lên kế hoạch và đề xuất các điều chỉnh cần thiết;

• Chuẩn bị và trình bày các báo cáo giám sát môi trường định kỳ cho doanh nghiệp và cho các tổ chức tài trợ trong nước và quốc tế. Báo cáo giám sát ít nhất phải là hàng tháng.

Bản kế hoạch bảo vệ môi trường có tính năng liên quan là phân tích trước các công việc hàng ngày. Lập kế hoạch môi trường phải được lập hai tuần một lần.

3. ĐỘI NGŨ XÂY DỰNG

Công ty xây dựng phải có một nhóm bao gồm một người chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động bảo vệ môi trường và nếu cần thiết, các trợ lý cho các hoạt động hiện trường.

Công ty tư vấn môi trường sẽ là người chịu trách nhiệm chuyên môn về lập kế hoạch bảo vệ môi trường trong xây dựng công trình và là đại diện của Bộ Tài nguyên & Môi trường trong việc liên kết và quan hệ với việc giám sát môi trường của các công trình và với sự Điều phối Kỹ thuật và Xã hội và Môi trường.

4. YÊU CẦU VỀ MÔI TRƯỜNG ĐỐI VỚI CÔNG TY THẦU

Thông báo mời thầu cho các công trình phải thiết lập các yêu cầu tối thiểu về môi trường mà các công ty xây dựng phải đáp ứng trong giai đoạn đấu thầu công trình. Các công ty đề xuất phải được yêu cầu:

• Trình độ kỹ thuật môi trường, dựa trên kinh nghiệm đã được chứng minh trong việc thực hiện các dự án và công trình liên quan đến các hợp phần tương ứng của từng người thực hiện Dự án, bao gồm các công trình nâng cấp; hệ thống vệ sinh môi trường (bộ thu gom - trung kế và thiết bị đánh chặn, mạng lưới, kết nối, bãi chôn lấp, v.v.); bảo vệ môi trường và phục hồi và phục hồi các khu vực bị suy thoái (làm cạn kiệt các dòng nước, đập đất, công trình thủy lợi và đô thị hóa / cảnh quan, trồng thực vật, v.v.); với việc xem xét các khía cạnh môi trường mang tính xây dựng.

• Danh sách đội lập kế hoạch bảo vệ môi trường của chính công ty hoặc của một công ty được thầu phụ, kèm theo tuyên bố rằng họ sẽ hoạt động dưới trách nhiệm hoàn toàn của công ty đề xuất.

• Ngân sách bao gồm rõ ràng đơn giá và giá toàn cầu được đề xuất cho các hoạt động liên quan đến các vấn đề môi trường, cũng như cho hiệu suất của nhóm môi trường trong công việc.

Hồ sơ mời thầu cũng phải cung cấp yêu cầu áp dụng và tuân thủ kế hoạch bảo vệ môi trường theo nghị định 40 và các điều khoản phạt tài chính đối với việc không tuân thủ kế hoạch bảo vệ môi trường 2021.

KIỂM ĐỊNH VẬT TƯ VÀ THIẾT BỊ

Đối với hành động này, các biện pháp ngăn ngừa và khắc phục được đề xuất, thuộc trách nhiệm của công ty thực hiện công việc:

• Tìm cách thu mua các chất khoáng (đá, cát và đất sét) từ những người khai thác đã hợp pháp hóa các khu vực về khía cạnh khai thác và môi trường, và những người phát triển kế hoạch bảo vệ môi trường trong công trình xây dựng trong các dự án của họ, tránh mua lại vật liệu đá từ khai thác lén lút.

• Bất cứ khi nào có thể, hãy sử dụng vật liệu xây dựng dân dụng từ địa phương hoặc từ chính khu vực đô thị, đảm bảo lợi nhuận kinh tế cho khu vực.

• Phục hồi các bề mặt bị xuống cấp trong quá trình điều động các thiết bị hạng nặng đến khu vực ảnh hưởng trực tiếp của dự án. Xét thấy một số thiết bị gây ra sự mất ổn định trên bề mặt đường giao thông công cộng, đặc biệt là những thiết bị trên nền đường tự nhiên, cần tiến hành điều tra để xác định sự xuất hiện của các quá trình xuống cấp, nhằm đưa ra quyết định kịp thời.

• Kiểm soát xói mòn và phù sa trên các con đường tiếp cận trong lòng đất tự nhiên được sử dụng trong quá trình hoạt động.

5. QUY HOẠCH MÔI TRƯỜNG CÁC CÔNG TRÌNH

Kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2021 là một tập hợp các hoạt động bao gồm các khía cạnh được xem xét trong hướng dẫn về vị trí và hoạt động của các địa điểm xây dựng đến các khía cạnh liên quan đến Quản lý Chất thải, Sức khỏe và An toàn tại Công trình, thông qua việc khớp nối với các dự án môi trường khác.

Trong phạm vi của kế hoạch bảo vệ môi trường cho công trình xây dựng năm 2021, quy hoạch môi trường phải được thực hiện ngay khi bắt đầu hợp đồng với công ty xây dựng và được cập nhật vĩnh viễn.

Công ty xây dựng, trước khi khởi công công trình 30 ngày, phải đệ trình giám sát môi trường chi tiết Kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2021, dựa trên: (i) dự án điều hành đã chuẩn bị; (ii) các hướng dẫn chung có trong Kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2021 này; (iii) trong các dự án có trong nghiên cứu Đánh giá tác động môi trường ĐTM được chuẩn bị bằng sự can thiệp; và (iv) giấy phép cài đặt. Chi tiết này phải có:

• Các biện pháp được áp dụng, hoặc sẽ được thông qua, tuân thủ các yêu cầu và điều kiện để thực hiện các công việc có trong Giấy phép Lắp đặt - LI;

• Định nghĩa các địa điểm thực hiện các công trường xây dựng, các khu vực bãi thải và các khu vực cho vay với các giấy phép môi trường thích hợp;

• Quy hoạch môi trường của các công việc sẽ thực hiện, dự kiến: (i) một kế hoạch tổng thể cho lô đã ký hợp đồng; và (ii) kế hoạch chi tiết cho các giai đoạn được lên kế hoạch trong thời gian 3 tháng.

Các kế hoạch bảo vệ môi trường này phải bao gồm:

• Các phương pháp xây dựng được đề xuất cho từng loại can thiệp;

• Lập kế hoạch thực hiện;

• Các khía cạnh môi trường chính cần được xem xét và các biện pháp xây dựng chính được áp dụng

• Sự can thiệp dự kiến ​​đối với các mạng lưới cơ sở hạ tầng và sự liên kết với các nhà nhượng quyền dịch vụ công nhằm mục đích tương thích / giải pháp của họ;

• Hợp tác với cơ quan giao thông có thẩm quyền để thực hiện các hành động phân luồng giao thông và báo hiệu đầy đủ;

• Sự khớp nối với các dự án môi trường dự kiến ​​trong PGA;

• Sự khớp nối với các hành động của Kế hoạch Tái định cư Không tự nguyện.

Việc bắt đầu các công việc sẽ chỉ được sự cho phép của Điều phối UGL, sau khi có ý kiến ​​thuận lợi từ Giám sát môi trường của Kế hoạch bảo vệ môi trường trong công trình xây dựng được đề xuất ở trên.

Việc thực hiện Kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2021 cũng có tính năng liên quan là phân tích trước các công việc hàng ngày.

Theo nghĩa này, quy hoạch môi trường phải được đánh giá lại hàng tuần. Nói chung, cuộc họp lập kế hoạch môi trường hàng tuần nên có dự án như sau:

• Công ty xây dựng trình bày về kế hoạch xây dựng trong hai tuần tới, theo cách toàn cầu;

• Trình bày chi tiết của công ty xây dựng về các dịch vụ sẽ thực hiện vào tuần sau;

• Thảo luận, giữa Điều phối viên, Phụ trách Giám sát, về các khía cạnh môi trường liên quan liên quan đến quy hoạch xây dựng, trong hai tuần tiếp theo;

• Thảo luận về các khía cạnh môi trường liên quan liên quan đến các dịch vụ sẽ được thực hiện vào tuần sau, chi tiết, với việc thiết lập các hướng dẫn và khuyến nghị để công ty xây dựng tuân theo và sẽ chịu sự kiểm soát, trong giai đoạn này, bởi môi trường người giám sát;

• Thảo luận về bất kỳ sự không phù hợp nào được quan sát thấy trong tuần trước, yêu cầu các biện pháp được thực hiện để khắc phục chúng và xác định khả năng có thể thực hiện của những người khác;

• Các vấn đề liên quan khác, chẳng hạn như tình hình cấp phép và kiểm tra của cơ quan môi trường, tiến độ của các dự án môi trường cụ thể khác, v.v.

Việc tiến hành cuộc họp hàng tuần này, cần nhanh chóng và khách quan, giúp không chỉ có thể lập kế hoạch bảo vệ môi trường đầy đủ cho việc thực hiện các công việc, mà còn xác minh sự tuân thủ với bản kế hoạch bảo vệ môi trường này, trong một khung thời gian cho phép Quản lý Môi trường luôn đi trước các hoạt động xây dựng, do đó có thể hành động phòng ngừa trong việc bảo tồn môi trường.

6. BÁO CÁO MÔI TRƯỜNG TRONG THỜI GIAN THI CÔNG

Trong quá trình thực hiện công trình, việc giám sát các khía cạnh môi trường phải được thực hiện thông qua một loạt các báo cáo đánh giá tác động môi trường định kỳ. Các báo cáo hàng tháng này một mặt phải cân nhắc các thành tựu định lượng trong các khía cạnh môi trường, cho phép đo lường và thanh toán tương ứng cho công ty xây dựng. Mặt khác, chúng phải chỉ ra các biện pháp được áp dụng để tuân thủ các yêu cầu cấp phép khác, cho phép doanh nghiệp và cơ quan cấp phép giám sát.

Các báo cáo giám sát phải có hồ sơ ảnh về tiến trình của công việc và các biện pháp và dự án môi trường, sau đó phục vụ cho các dự án khác.

 

Xem thêm Vướng mắc trong xử lý nước thải đô thị

 

CÔNG TY CP TƯ VẤN ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

Địa chỉ: Số 28B Mai Thị Lựu, Phường Đa Kao, Q.1, TPHCM

Chi nhánh: 109 Chung cư B1, số 2 Trường Sa, P.17, Q. Bình Thạnh, TPHCM

ĐT: (028) 35146426  – Fax: (028) 39118579 - Hotline 090 3649782