Quy cách hồ sơ thiết kế xây dựng công trình mới nhất 2021

Hồ sơ thiết kế là các tài liệu xây dựng hướng dẫn tất cả các giai đoạn của một dự án xây dựng, từ quá trình thiết kế để xin phép đến quá trình xây dựng thực tế. Các kiến ​​trúc sư, nhà xây dựng và khách hàng đều nên làm quen với các bản vẽ thiết kế kiến ​​trúc, kết cấu và sơ đồ đi kèm với mọi dự án xây dựng lớn.

Ngày đăng: 11-10-2021

766 lượt xem

Quy cách hồ sơ thiết kế xây dựng công trình mới nhất 2021

Hồ sơ thiết kế là gì?

Hồ sơ thiết kế là các tài liệu xây dựng hướng dẫn tất cả các giai đoạn của một dự án xây dựng, từ quá trình thiết kế để xin phép đến quá trình xây dựng thực tế. Các kiến ​​trúc sư, nhà xây dựng và khách hàng đều nên làm quen với các bản vẽ thiết kế kiến ​​trúc, kết cấu và sơ đồ đi kèm với mọi dự án xây dựng lớn.

Hồ sơ thiết kế cơ sở công trình xây dựng là gì?

Hồ sơ thiết kế cơ sở công trình xây dựng là một tập hợp các bản vẽ mà kiến ​​trúc sư tạo ra trong giai đoạn phát triển thiết kế của một dự án xây dựng. Chúng đóng vai trò như một sổ tay hướng dẫn dự án trong giai đoạn xây dựng, và chúng hỗ trợ các cơ quan cấp phép và thanh tra từ chính quyền địa phương, những người phải hoàn thành dự án.

Một kiến ​​trúc sư phải đưa ra hai bộ bản vẽ xây dựng nêu rõ từng chi tiết của thiết kế cuối cùng của họ. Một tập hợp các kế hoạch được gọi là tập hợp xây dựng, và nó được duy trì tại chỗ trong suốt quá trình xây dựng. Họ hướng dẫn việc điều hành xây dựng thực tế, thường là dưới sự chỉ đạo của tổng thầu. Bộ bản vẽ khác được gọi là bộ giấy phép, và nó được chuyển đến cơ quan cấp phép địa phương, thường là một phần của chính quyền thành phố hoặc quận. Cơ quan cấp phép kiểm tra các bản vẽ để tuân thủ an toàn các quy tắc xây dựng và luật phân vùng.

Để đảm bảo quy trình an toàn, hợp pháp và thành công, người xây dựng tuân thủ chặt chẽ hồ sơ thiết kế thi công — từ kế hoạch kiến ​​trúc đến bản vẽ kỹ thuật đến lịch trình cửa sổ — trong suốt quá trình giao dự án cuối cùng. Để nhận được giấy chứng nhận lưu trú từ cơ quan cấp phép, tòa nhà cuối cùng phải phù hợp với các tài liệu được cung cấp khi bắt đầu dự án.

 

 

 

 

Hồ sơ thiết kế thi công: 11 loại tài liệu xây dựng

Hồ sơ thiết kế thi công xây dựng dưới đây là tiêu chuẩn trong toàn ngành xây dựng.

1. Tờ A0: Các tài liệu thông tin dự án này đóng vai trò là tờ bìa cho bộ giấy phép hoặc bộ xây dựng. Họ đưa ra phạm vi công việc chung, bao gồm sơ đồ mặt bằng với tình trạng chung của địa điểm làm việc và các kế hoạch thể hiện khả năng tiếp cận và phòng cháy chữa cháy.

2. Các tấm A1 (phá dỡ): Các kế hoạch phá dỡ thể hiện tình trạng hiện tại của cấu trúc và chỉ ra những gì phải phá dỡ như một phần của dự án đầu tư xây dựng.

3. Các tấm A2 (bản vẽ mặt bằng): Còn được gọi là bản thiết kế thi công, bản vẽ mặt bằng là bản vẽ làm việc thể hiện hình ảnh từ trên không của từng cấp độ của tòa nhà. Chúng bao gồm kích thước tòa nhà, tường bên trong, tường bên ngoài và đồ đạc có liên quan.

4. Tờ A3 (bản vẽ mặt đứng): Bản vẽ mặt đứng là bản vẽ kiến ​​trúc thể hiện các mặt cắt của công trình. Còn được gọi là bản vẽ mặt cắt, chúng thể hiện chiều cao trần, cấu tạo tường, sơ đồ móng và sơ đồ khung.

5. Tờ A4 (bản vẽ kiến trúc): Kiến trúc sư hoặc nhóm thiết kế cung cấp những kế hoạch này để chỉ ra những vật liệu nào sẽ được đặt trên cùng cấu trúc cốt lõi. Các tờ A4 bao gồm sơ đồ trần phản chiếu, cho thấy trần nhà khi nhìn từ sàn nhà, bao gồm bất kỳ thiết bị chiếu sáng nào. Các trang tính này cũng hiển thị vị trí của các ổ cắm điện và chúng liên quan đến những gì được gọi là lịch trình hoàn thành (tìm thấy ở phần sau của kế hoạch).

6. Tấm A5 (độ cao bên trong): Một biến thể chi tiết hơn trên tờ A3, những độ cao này có thể hiển thị đồ nội thất, công tắc đèn và các loại hoàn thiện của tường.

7. Tờ A6 (lịch trình): Trong ngành xây dựng, từ "lịch trình" dùng để chỉ danh sách hoặc bảng tính của một số vật liệu nhất định. Bộ xây dựng và bộ giấy phép có lịch trình cửa (hiển thị tất cả các cửa xuất hiện trên các trang tính khác) và lịch trình cửa sổ (hiển thị tất cả các cửa sổ xuất hiện trên các trang tính khác).

8. Tờ S (bản vẽ kết cấu): Các bản vẽ thiết kế công trình này là tác phẩm của một kỹ sư kết cấu, người có vai trò khác với kiến ​​trúc sư. Các tờ S của kỹ sư kết cấu hiển thị sơ đồ cấu trúc của một tòa nhà, bao gồm móng bê tông, kết nối giữa tường và mái, cách bố trí dầm và bất kỳ phần nào được thiết kế đặc biệt trong khung của tòa nhà. Các dự án phức tạp có thể yêu cầu mức độ chi tiết cao hơn trong các bản vẽ kỹ thuật này.

9. M sheet (bản vẽ cơ khí): Các loại bản vẽ này thể hiện các hệ thống cơ khí trong một tòa nhà, đáng chú ý nhất là hệ thống HVAC (điều khiển hệ thống sưởi và điều hòa không khí và được yêu cầu trong hầu hết các ngôi nhà mới và tòa nhà văn phòng).

10. P Sheets (bản vẽ hệ thống ống nước): Các bảng này hiển thị vị trí của đường ống, bể nước và đồ đạc trong hệ thống ống nước. Hệ thống ống nước bao gồm các lỗ thông hơi xuyên qua mái nhà và cho phép khí thoát ra khỏi tòa nhà một cách an toàn.

11. E Sheets (bản vẽ điện): Các bản vẽ này hiển thị thông tin chi tiết về sơ đồ điện của một tòa nhà.

Lưu ý rằng các tài liệu khác liên quan đến hồ sơ thiết kế xây dựng — chẳng hạn như tài liệu đấu thầu, tài liệu hợp đồng, thỏa thuận quản lý dự án, điều kiện pháp lý của hợp đồng, ước tính chi phí, đề xuất bản vẽ thiết kế nội thất, bản vẽ cửa hàng không chính thức, sửa đổi hợp đồng, điều kiện bổ sung và phụ lục hợp đồng khác— không được tính là kế hoạch xây dựng. Kiến trúc sư không cần đưa chúng vào bộ giấy phép xây dựng hoặc bộ xây dựng.

 

Xem thêm Cách viết kế hoạch kinh doanh nhà hàng hải sản đơn giản và hiệu quả

 

CÔNG TY CP TƯ VẤN ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

Địa chỉ: Số 28B Mai Thị Lựu, Phường Đa Kao, Q.1, TPHCM

Chi nhánh: 109 Chung cư B1, số 2 Trường Sa, P.17, Q. Bình Thạnh, TPHCM

ĐT: (028) 35146426  – Fax: (028) 39118579 - Hotline 090 3649782